Lào một thời được đặt niên hiệu là đất nước Triệu Voi. Phải chăng thời đó đất nước có điều kiện thiên nhiên núi rừng hùng vĩ này sở hữu rất nhiều Voi. Đó cũng là một trong những giai thoại về một thời lịch sử hào hùng và phát triển của các bộ tộc Lào.
Thực chất theo nghĩa đen là "triệu voi", nhưng một cách nói bóng gió tới cỗ máy chiến tranh kinh khủng, sự uy hiếp đến các quốc gia lân cận khác của vị Vua trị vị thời bấy giờ (đó là vua Phà Ngùm tháng 6 năm 1354).
Đến tham quan đất nước Lào xinh đẹp Quý vị sẽ rất nhiều ngạc nhiên vì mọi sự việc đều không như Quý vị đã nghĩ…khí hậu nơi đây không khắc nghiệt như “gió lào” ở miền Trung Việt Nam; cuộc sống yên bình, lối sinh hoạt chậm rãi được thể hiện nhiều nhất qua hoạt động tham gia giao thông và phong các phục vụ, giao tiếp…Đến thủ đô của Lào là Viêng Chăn Quý vị sẽ còn ngạc nhiên hơn khi nhận thấy hiếm có quốc gia nào lại có thủ đô nằm ngay cạnh biên giới của quốc gia khác (Thái Lan). Lý giải cho ngạc nhiên này thì Quý vị phải ngược dòng lịch sử và bám theo các biến cố lịnh sử đất nước Lào và thế giới. Đó cũng là những vấn đề lịch sử và cả vấn đề nhảy cảm, tế nhị mà chỉ có chuyến trải nghiệm thực tế mới giải đáp thoả mãn cho bạn được.
Thủ đô Viêng Chăn nằm bên cạnh dòng sông Mê-kông, ở phía Tây Bắc của đất nước Lào. Không những là trung tâm chính trị, văn hóa lớn nhất nước, Viêng Chăn còn là thành phố du lịch nổi tiếng, là một thế mạnh kinh tế của Lào. Nơi đây có rất nhiều danh lam thắng cảnh. Quý vị không thể không khám phá như Khải Hoàn Môn (tượng đài chiến thắng) - công trình được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ XIX vinh danh những chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Lào. Cách Khải Hoàn Môn không xa, du khách không thể bỏ qua Thạt Luông, ngôi chùa nổi tiếng là biểu tượng của đất nước Lào. Theo truyền thuyết, trong tháp có lưu giữ xá lợi của Đức Phật là một sợi tóc và rất nhiều châu báu. Thạt Luông gồm tháp chính cao 45 thước, bao quanh là các tháp phụ, sơn thếp vàng…Cũng trong hành trình tham quan Quý vị sẽ được tham quan tìm hiểu về Chùa Srimuang – ngôi chùa cổ và linh thiêng nhất Viêng Chăn, nơi có hiện tượng kỳ bí chưa có lời giải đáp về hiện tượng 1 con Bồ Nông từ đâu bay đến và trú ngụ từ rất lâu tại mộ của nhân vật được thờ chính trong chùa.
Rời xa trung tâm thành phố Viêng Chăn 25km Quý vị sẽ được tham quan và tìm hiểu về Xiengkhuang – hay còn gọi là công viên Bãi Phật. Nơi có vô số các tượng phật, thần linh… lớn nhỏ với nhiều tư thế, hình dáng khác nhau nhằm diễn tả về những sự tích, những câu chuyện trong thế giới Phật giáo…. Rời khỏi Công Viên Phật Quý vị có thể ghé vào cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị I (Lào và Thái Lan) tham quan và mua sắm hàng miễn thuế với nhiều loại hàng hoá và giá cả khác nhau.
Ẩm thực Lào
Cũng như nhiều quốc gia trong khu vực, văn hoá ẩm thực Lào cũng đa dạng không kém. Ẩm thực Lào có 3 vị đặc trưng là: cay và ngọt, cả 2 vị đó đã “hữu ý” kết hợp với nhau làm nên linh hồn và màu sắc riêng trong ẩm thực của dân tộc Lào. Điển hình có thể kể đến những món ngon như: gà nướng, lạp, thịt heo hấp măng, cá hấp lá chuối, gà hoặc cá nấu me, xôi…Tất cả đều mang hương vị vừa quen vừa lạ, quen vì các nguyên liệu thân thuộc, nhưng lạ vì cách chế biến tinh tế và rất đặc trưng.
Nếu chỉ điểm tên một số món ăn trên thì chưa đủ, ngoài các món ăn thông dụng và bình dân kia còn có những món được xem là đặc sản mang đậm phong vị của người dân Lào. Nếu Quý vị từng biết đến món Kim Chi của Hàn Quốc thì đến Lào quý vị cũng sẽ biết đến món Tam-maak-hung, hay còn gọi là nộm chay. Là người dân tộc Lào thì không ai không biết làm và không ăn món Tam-maak-hung. Nguyên liệu chính gồm đu đủ, đậu đũa, ớt cay, nước mắm chưng riêng, có thể thêm nhiều gia vị và nguyên liệu khác để thêm phần phong phú đem đến cho mỗi thực khách một cảm nhận rất lạ khi nhấm nháp từng miếng tưng miếng.
Nhắc đến đặc sản hay giản dị hơn là những món ăn dân dã, người Lào luôn tự hào và coi gạo nếp, lạp là những món ăn truyền thống, mang đên sự may măn, không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là các ngày lễ Tết.
Với thời gian kỳ nghỉ ngắn Quý vị có thể tự chọn cho mình chương trình tham quan Viêng Chăn qua của khẩu Cầu Treo – quốc lộ 8 trong vòng thời gian tối thiểu là 3 ngày 2 đêm.
 
Top